งานแกะสลักผลงานเด็กๆ ไม่มีความหมายเป็นนัยหรืออย่างไร ความหมายตรงตัวเลยค่ะคือผลงานแกะสลักของเด็กนักเรียน งานแกะสลักผักผล หรือการแกะสลักวัสดุเนื้ออ่อน วัสดุเนื้อที่ใช้ในการแกะสลักเช่น ผัก ผลไม้ สบู่ เทียน เป็นต้น ที่โรงเรียนที่ฉันสอนได้เปิดวิชานี้แบบเรียนทั้งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนไปก็สงสารเด็กโดยเฉพาะนักเรียนชาย ธรรมชาติเด็กชายเขาจะชอบงานช่าง ชอบรถ ชอบเครื่องเสียง ชอบเล่นกีฬา แต่พอเรียนวิชานี้ต้องทำใจกันหน่อย ดิฉันต้องสอนแกะสลักลายที่ง่ายก่อน แล้วค่อยต่อยอดลายที่ยากขึ้นตามลำดับ เช่นเริ่มแกะสลักแตงเป็นใบไม้ โดยแกะใบไม้ 3 แบบ เขาทำได้เขาจะภูมิใจมาก สัปดาห์ต่อมาก็จะสอนการแกะแตงโมลายดอกรักเร่ รักเร่หรือลายกลีบปลายแหลม ต่อจากรักเร่ก็จะเป็นลายดอกบานชื่น มีลักษณะกลีบมน สัปดาห์ต่อมาลายดอกผีเสื้อ ลายนี้มีลักษณะกลีบหยักแหลม สัปดาห์ต่อมาดอกผีเสื้อแปลงลายนี้มีลักษณะกลีบหยักแหลมมีปลายยาวเป็นพิเศษ พอทำได้ นัดสอบปฎิบัติแกะสลัก โดยเลือกลายใดก็ได้
สอนแกะสลักนี้ก็เหนื่อยพอควรเพราะต้องสาธิตและเริ่มกลีบเริ่มต้นให้นักเรียนทุกคนเพราะเขาจะได้ดูเป็นตัวอย่าง ถ้าโรงเรียนมีอินเตอร์เน็ตดีสามารถดูจากวิดีโอยูทูป ได้ ดูจากมือถือที่เด็กชอบเล่นเฟส ไลน์ นำมาใช้ในการเรียนการสอน นักเรียนบางคนดูเองจากวีดีโอสามารถทำได้ แต่ก็มีจำนวนมากไม่ชอบดูชอบการสอนหรือสาธิตให้ดู
เคยนำนักเรียนไปแข่งทักษะสหวิทยาเขต ได้อันดับ 3 เก่งใช่ไหมคะ ลืมบอกไปว่ามี 3 โรงเรียนค่ะ พอผลงานทุกโรงเรียนสำเร็จ นักเรียนของดิฉันหมดสิทธิ์ลุ้นเลยโรงเรียนสองโรงเรียนทำสวยมาก นักเรียนมองสบตาครูแล้วถามว่า ครูคิดว่าโรงเรียนเราได้อันดับที่เท่าไร ดิฉันก็ตอบแบบถนอมน้ำใจว่า เอาความจริงใช่ไหมลูก อันดับ 3 จ้า จากการตัดสินนะ แต่ถ้าจากครูครูให้เราอันดับหนึ่งในใจครูเลย เพราะอะไรรู้ไหม ครูเป็นเพื่อนกับครูทั้งสองโรงเรียนท่านบอกว่าท่านสบายตรงที่ได้นักเรียนที่จบจากประถมเขาเก่งแกะสลัก แต่โรงเรียนเราครูภูมิใจตรงที่ครูสอนนักเรียนที่ไม่เป็นอะไรเลยให้แกะสลักได้เรื่องแข่งขันครูรู้ผลตั้งแต่ยังไม่แข่งแล้ว ปีหน้าเรามาสู้ใหม่กลับไปฝึกตนเองให้เก่งเราจะมาเอาเหรียญทอง ( เกียรติบัตรเหรียญทองคืมีคะแนน 80 -100 เหรียญเงิน 70-79 ) ส่วนที่หนึ่งไม่ได้ไม่เป็นไร
ในวันนั้นเราได้เหรีญทองคะแนนแปดสิบต้น ๆ ส่วนอีกสองโรงเรียนเก้าสิบกว่า
มาดูผลงานนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ไม่ใช่นักเรียนที่ไปแข่งขัน ซึ่งเป็นผลงานที่ครูภูมิใจทำให้นักเรียนที่ทำไม่เป็นสามารถทำได้ และบางคนก็ทำได้สวย หรือสวยกว่าครูผู้สอนเสียอีก
เคยมีเด็กนักเรียนชอบพูดว่า ดูครูแกะให้เหมือนทำง่าย พอมาแกะเองทำยาก ดิฉันจะบอกเขาเสมอว่าครูยังแกะไม่เก่งแกะไม่สวย เชื่อไหมครูเรียนรู้จากตำราดูหนังสือแล้วลองแกะตาม บางลายทำได้บางลายทำไม่ได้ (ได้เลือดสองครั้ง ) ก็ไปดูจากยูทูป ตั้งใจดูแล้วก็ลองทำ กว่าจะสอนพวกเราได้ครูทำมาหลายครั้งจนชำนาญ นักเรียนจะทำเพียงครั้งแรกแล้วทำเป็นแล้วสวย มีเหมือนกัน 1 ในร้อย ส่วนใหญ่ต้องฝึกฝน
มาดูภาพแกะสลักแตงโมเป็นดอกบานชื่น ลายยนี้ทำยากปวดมือ แต่เด็กหลายคนทำออกมาแล้วจะสวยกว่าทำลายดอกรักเร่
ยังมีอีกหลายลายแต่ตอนนี้หาไฟล์ภาพที่ถ่ายภาพไว้ไม่เจอค่ะ ถ้าหาเจอจะนำมาลงให้ได้ดูกันนะคะ ผลงานแกะสลักอาจไม่สวยงามวิจิตรเหมือนมืออาชีพ แต่ก็เป็นความภาคภูมิใจของนักเรียนที่ทำได้ เป็นความภาคภูมิใจของครูผู้สอน ที่ทำให้เด็กเขาทำได้ จากทำไม่เป็นจนทำเป็น จากไม่สวยเริ่มสวย และที่สำคัญได้สืบสานศิลปะงานฝีมือของไทยให้อยู่คู่นักเรียนไทยยุค IT
การจัดแสดงผลงานแกะสลัก
วัสดุอุปกรณ์
2.หัวผักกาด 3 หัว
3.แตงโม 2 ลูก
4.แครอท 5 - 6 หัว
5.แคนตาลูป 1 ลูก
6.ใบผู้เมียหรือใบวาสนา 50 -60 ใบ
7.ใบหมากผู้ 10
-15 ใบ
8.ดอกคัทเตอร์ 1 มัด
9.โอเอซีส 6 ก้อน
10. มะละกอ 1 ลูก
11. ชาม
12.มีดแกะสลัก
13.มีดปลอกหรือมีดหั่น
14.แจกันเถาวัลย์
15 . ภาชนะ เช่น ถาดหวาย
วิธีทำ
1.ล้างทำความสะอาดผักผลไม้ที่จะนำมาแกะสลัก
2.เกลาและแต่งรูปทรงให้ได้ตามต้องการ
3.แกะสลักลาย
ดอกกุหลาบ ดอกรักเร่ ดอกบานชื่น
ผีเสื้อแปลง ตามที่วางแผนไว้
4.นำงานที่แกะสลักไปเสียบกิ่ง จัดวางให้เหมาะสม
5.นำไปจัดวางในแจกันโดยจัดใบไม้ให้สวยงามแล้วนำงานที่แกะสลักไปปักแล้วแซมด้วยดอกคัดเตอร์
วีดีโอแกะแตงเป็นใบไม้ 1
วีดีโอแกะแตงเป็นใบไม้ 2
สวัสดี
noi-wi wilawan ( หน่อยวิ วิลาวัลย์ )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น